7+ Lý Do Khiến Kết Quả Tìm Kiếm Google Thay Đổi Đáng Kể

Các kết quả trả về của Google luôn là câu hỏi được nhiều người thắc mắc: “Tại sao kết quả của Google lại khác nhau khi tìm kiếm chính xác cùng một từ hoặc cụm từ?”. Ngay cả khi việc tìm kiếm thông qua việc sử dụng cùng một thiết bị máy tính, điện thoại hoặc máy tính bảng?

Nhiều người dùng, đặc biệt là những người không thông thạo thuật toán tìm kiếm luôn thay đổi của Google, có thể cho rằng đây là lỗi thường gặp. Tuy nhiên, những thay đổi này thực sự có chủ đích.

Nguyên nhân nào khiến kết quả tìm kiếm của Google thay đổi và khác biệt đến như vậy?

Câu hỏi có vẻ đơn giản nhưng đã khiến rất nhiều người đau đầu tìm lời đáp. Tuy vậy, câu trả lời cũng ngắn gọn như chính câu hỏi: kết quả tìm kiếm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Rộng hơn một chút, kết quả tìm kiếm còn phụ thuộc vào: cụm từ khóa, cách tìm kiếm được thực hiện, vị trí nơi tìm kiếm được thực hiện, loại thiết bị được sử dụng (máy tính để bàn, máy tính bảng, điện thoại) và sự phát triển liên tục của nền tảng Google Search Engine.

 

Tại sao kết quả tìm kiếm Google tại khác nhau đáng kể?
Tại sao kết quả tìm kiếm Google tại khác nhau đáng kể? – Nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2020/06/Reasons-Google-Search-Results-Vary-4.jpg

KẾT QUẢ TÌM KIẾM KHÁC BIỆT VÀ SAI LỆCH NHƯ THẾ NÀO?

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm của một cụm từ khóa. Đầu tiên, chúng ta cần phải xem xét đến các tiêu chuẩn xác định thứ tự kết quả tìm kiếm. Sau đó, chúng ta sẽ cùng điểm qua các yếu tố khác mà Google có thể lồng vào trang kết quả tìm kiếm (SERPs) ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm.

Một điều quan trọng nữa chúng ta cần nhớ, đó chính là việc Google cũng có thể hiển thị các yếu tố trên theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào thiết bị đang được sử dụng. Kết quả hiển thị trên máy tính để bàn (desktop) và máy tính xách tay (laptop) sẽ khác với điện thoại và máy tính bảng.

Dưới đây là 9 yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả mà Google trả về cho các tìm kiếm của bạn và những gì được hiển thị trong kết quả SERPs.

  • Lịch sử các tìm kiếm đã được thực hiện trước trên cùng một thiết bị
  • Các liên kết (links) được nhấp vào trước đây
  • Vị trí
  • Tài khoản Google
  • Thiết bị đang được sử dụng
  • Loại tìm kiếm và bộ lọc được sử dụng
  • Các quảng cáo trả tiền hiện tại
  • Các thay đổi của một website hoặc nội dung của website đó
  • Các yếu tố thông tin khác

Bây giờ chúng ta sẽ cùng đi vào chi tiết chính yếu tố ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm Google nhé.

Ô tìm kiếm Google
Ô tìm kiếm Google – Nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/Google-Search-Box-with-Filters-Border-600×94.png

Lịch sử các tìm kiếm trước đây trên cùng một thiết bị

Bạn có nhớ hết mọi thứ mà bản thân đã tìm kiếm trên Google không? Chắc chắn là không, nhưng Google lại lưu lại chính xác tất cả những gì mà bạn đã tìm kiếm, hoặc ít nhất là từ lần cuối cùng bạn xóa bộ nhớ cache và cookie của trình duyệt web đang dùng hiện tại. Nếu bạn thường xuyên tìm kiếm các từ khóa tương tự nhau, Google sẽ ghi nhớ điều này và cung cấp cho bạn kết quả dựa trên dữ liệu là các tìm kiếm trước đó.

Điều này có thể gây nhầm lẫn cho người dùng hoặc doanh nghiệp nếu họ thường xuyên tìm kiếm tên công ty thường xuyên hoặc các từ khóa cụ thể mà họ đang dùng cho các chiến dịch Digital của mình. Các tìm kiếm lặp đi lặp lại cho một cụm từ khóa nhất định có thể làm cho một tên doanh nghiệp hoặc website cụ thể được ưu tiên đặc biệt trong các trang kết quả và từ từ đi dần lên vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm được trả về.

Một cách để kiểm tra sự thay đổi này là sử dụng một trình duyệt khác (Firefox, Safari, Chrome, Edge) và tìm kiếm cùng một cụm từ khóa chính xác. Kết quả có thể giống nhau, hoặc chúng có thể khác nhau một chút hoặc  khác biệt rất nhiều.

Các liên kết Google được nhấp vào trước đây

Nếu bạn đã tìm kiếm trên Google bằng cách sử dụng các từ khóa và cụm từ giống nhau và nhấp liên tục vào các link từ kết quả mà Google trả về trước đây thì kết quả hiển thị vị trí các links này sẽ thay đổi theo thời gian. Các trang bạn đã truy cập sẽ bắt đầu hiển thị ngày càng nhiều hơn trong kết quả tìm kiếm của bạn, đi dần lên các vị trí cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm. Điều này có thể gây nhầm lẫn rằng một website được xếp hạng cao hơn thực tế.

Bạn có thể tự mình kiểm chứng việc này bằng cách gõ tìm kiếm trên Google một cụm từ khóa, sau đó chọn một liên kết trên trang 2. Sau đó, hãy lặp lại hành động một vài lần. Bạn có thể ngạc nhiên về tốc độ liên kết đó sẽ tăng thứ hạng trên máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh của bạn. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ đúng khi bạn sử dụng cùng một trình duyệt web để tìm kiếm trên các thiết bị như máy tính và điện thoại thông minh.

Vị trí địa lý của bạn

Kết quả tìm kiếm còn chịu sự ảnh hưởng tại vị trí địa lý được cài đặt trên thiết bị bạn sử dụng để tìm kiếm từ khóa. Nếu bạn tìm kiếm “dịch vụ sửa ống nước”, danh sách đầu tiên được trả lại sẽ là một nơi cung cấp dịch vụ sửa ống nước gần với vị trí được cài đặt trên thiết bị của bạn nhất. Đây là một lợi thế cho các doanh nghiệp địa phương – những người chỉ tìm kiếm khách hàng ở gần vị trí hay tại địa phương của mình.

Sử dụng tài khoản Google

Ngày nay, hàng triệu người có tài khoản Google để truy cập Gmail, Google Drive, Google Voice và hàng chục dịch vụ liên quan khác. Tài khoản Google có thể được sử dụng đồng thời trên nhiều thiết bị, tạo ra một khối dữ liệu web lớn từ người dùng mà Google có thể thu thập và sử dụng để tinh chỉnh các thông số tìm kiếm phù hợp cho từng tài khoản Google đó.

Nếu bạn đã đăng nhập vào tài khoản Google của mình trong khi thực hiện tìm kiếm trên Google, kho dữ liệu này sẽ được Google sử dụng để giúp tinh chỉnh tìm kiếm của bạn dựa trên hành vi tìm kiếm trong quá khứ. Để thử nghiệm, bạn hãy thử tìm kiếm điều gì đó bạn thường xuyên nghiên cứu trên Google, sau đó đăng xuất khỏi tài khoản và tìm kiếm lại. Kết quả tìm kiếm trên Google của bạn sẽ khác nhau.

Thiết bị đang được sử dụng

Google thay đổi các thuật toán của mình hàng trăm lần trong suốt một năm, nhưng chỉ một số ít đủ đáng kể để bạn lưu tâm. Thuật toán Google Panda là một trong những thay đổi như vậy. Trong thuật toán đó, thứ hạng các website thân thiện với thiết bị di động sẽ cao hơn so với các trang chỉ dành cho máy tính để bàn.

Thay đổi này chủ yếu ảnh hưởng đến cách trang web hoạt động trên các thiết bị di động như máy tính bảng và điện thoại thông minh. Nếu bạn có một trang web tốt mà không có phiên bản website dành cho các thiết bị di động thì xếp hạng website trên Google của bạn nhiều khả năng sẽ thấp hơn kỳ vọng.

Loại tìm kiếm bạn thực hiện

Những gì bạn đang tìm kiếm sẽ có ảnh hưởng lớn đến kết quả mà bạn thu được. Nếu từ khóa của bạn bao gồm các sản phẩm thường được mua sắm trực tuyến, kết quả của bạn có thể bao gồm nhiều links mua sắm hơn và xuất hiện nhiều trang thương mại điện tử hơn.

Đối với những người đang tìm kiếm các trang web, tài nguyên hoặc nội dung cụ thể, các bộ lọc nằm ngay bên dưới ô tìm kiếm sẽ giúp bạn rất nhiều đấy. Chúng cho phép lọc theo Mua sắm, Hình ảnh, Video, Tin tức, Bản đồ, Sách, Chuyến bay và Tài chính.

Hãy sử dụng bộ lọc tìm kiếm rất được ưa thích khác: chọn Cài đặt thời gian dưới nút công cụ. Việc này sẽ cho phép bạn lọc các tìm kiếm theo Giờ trước, 24 giờ trước, Tuần / tháng / năm trước hoặc tạo phạm vi tìm kiếm thời gian tùy chỉnh để tránh nội dung bị lỗi thời.

Quảng cáo trả phí của Google hiện diện trên trang kết quả tìm kiếm

Google đặt quảng cáo trên các trang kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm . Một số quảng cáo nằm ở các vị đầu tiên của kết quả tìm kiếm, trong khi một số quảng cáo được hiển thị phía bên phải và đôi khi nằm ở vị trí cuối trang kết quả tìm kiếm đầu tiên

Tìm kiếm sản phẩm trên Google cũng có thể liên quan đến Quảng cáo mua sắm của Google hoặc Quảng cáo danh sách sản phẩm (PLA) hiển thị trong SERPs. Các quảng cáo này sẽ hiển thị các sản phẩm liên quan từ các nhà quảng cáo trả phí. Quảng cáo mua sắm hoặc danh sách sản phẩm sẽ bao gồm: ảnh sản phẩm, tên nhà bán lẻ và giá cả. Phần mở rộng  có thể bao gồm vote sao hoặc giao hàng miễn phí.

Những điều này có thể thay đổi đáng kể kết quả tìm kiếm bạn thấy, đặc biệt nếu bất kỳ yếu tố trên đang được áp dụng. Tìm kiếm cụm từ khóa trên máy tính bảng tại nhà có thể rất khác trên máy tính để bàn văn phòng hoặc trên điện thoại thông minh vì số lượng và vị trí của quảng cáo sẽ thay đổi theo những yếu tố trên.

Google có quảng cáo trả phí
Google có quảng cáo trả phí – Nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/10/Google-Search-Results-Vary-2.jpg

Những thay đổi của một website hoặc nội dung các trang của website đó

Website và các trang trong website thay đổi theo thời gian, một số trang web thậm chí thay đổi thường xuyên. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến kết quả SEO và vị trí hiển thị của một website trong kết quả tìm kiếm SERPs cho một cụm từ tìm kiếm nhất định. Nói cách khác, Google có thể hạ thấp vị trí xếp hạng cho một website và nó sẽ không còn hiển thị trong kết quả tìm kiếm cho một cụm từ tìm kiếm nhất định.

Ngược lại, các trang web mới có thể xuất hiện và xếp hạng cao hơn cho cụm từ tìm kiếm nhất định và đẩy các trang khác ra khỏi trang đầu tiên (hoặc một vài trang đầu tiên) của kết quả tìm kiếm. Các nội dung mới hơn, được cập nhật gần đây hơn có thể ảnh hưởng đến nội dung cũ. Điều này đặc biệt đúng với các dạng nội dung như: video, hình ảnh và tin tức.

Các yếu tố thông tin khác

Ngoài danh sách kết quả tìm kiếm chuẩn bạn thường thấy (10 links không phải trả tiền màu xanh lam + quảng cáo + “Tìm kiếm liên quan đến…”) Google đã thêm một số yếu tố khác vào trang kết quả tìm kiếm. Việc hiển thị hoặc không hiển thị các yếu tố này sẽ không cố định, có sự khác nhau tùy theo loại tìm kiếm và cụm từ tìm kiếm đang được sử dụng.

B. GIẢI THÍCH CÁC YẾU TỐ SERPS KHÁC 

People Also Ask (Mọi người cũng hỏi)

Đây là một phần được Google thêm vào rất phổ biến có chứa 3-4 câu hỏi có liên quan trực tiếp đến cụm từ tìm kiếm. Các câu hỏi liên quan tập trung vào việc giúp người dùng khám phá thêm một số chủ đề khác của cụm từ được tìm kiếm. Mỗi câu hỏi có thể được mở rộng bằng cách sử dụng mũi tên thả nhỏ ở bên phải. Các câu hỏi do Google tạo ra thường là các câu hỏi tiếp nối với truy vấn tìm kiếm ban đầu.

Một đề xuất People Also Ask của Google
Một đề xuất People Also Ask của Google – Nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/People-Also-Asked-SERP-Image-1.png

Ví dụ về một đề xuất People also ask đã được click vào mũi tên

Một đề xuất People Also Ask của Google đã được click mũi tên
Nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/People-Also-Asked-SERP-Image-4.png

Bảng tri thức và Sơ đồ tri thức

Bảng tri thức (Knowledge Panels) cung cấp thông tin dưới dạng ảnh chụp nhanh một chủ đề và các tài nguyên liên quan đến chủ đề đó. Bảng tri thức xuất hiện ở bên phải trang kết quả tìm kiếm. Phần này là một dạng nội dung phong phú khác mà Google đưa vào kết quả truy vấn tìm kiếm.

Thông tin hiển thị trên được lấy từ Sơ đồ tri thức (Knowledge Graph) của Google bao gồm dữ liệu về con người, tổ chức, doanh nghiệp, địa điểm và mọi thứ cũng như cách chúng được kết nối. Thông tin này được lấy từ các nguồn có sẵn công khai bao gồm các trang web của công ty, danh bạ doanh nghiệp, Wikipedia, Google Maps và danh sách Google My Business.

Có nhiều kiểu Bảng tri thức khác nhau tùy thuộc vào đối tượng được hiển thị. Ví dụ: các yếu tố nội dung của Bảng tri thức của một công ty sẽ khác với một doanh nghiệp địa phương hoặc một thương hiệu hoặc một con người hoặc một bộ phim.

Ví dụ bảng tri thức thông tin của Albert Einstein
Ví dụ bảng tri thức thông tin của Albert Einstein – Nguồn ảnh: https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/Google-Knowledge-Graph-Box-SERP-Image.png
Ví dụ bảng tri thức của địa điểm Boulder
Ví dụ bảng tri thức của địa điểm Boulder – Nguồn ảnh: https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/Google-Knowelde-Graph-Box-Location-SERP-Image.png
Ví dụ bảng tri thức của công ty Amazon
Ví dụ bảng tri thức của công ty Amazon – nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/Knowledge-Panel-Amazon.png

Sitelinks

Đây là một Tính năng SERP của Google hiển thị trang chính (trang chủ) của website cũng như các liên kết thể hiện nội dung hàng đầu khác trên website. Đối với các web hiển thị loại nội dung này, kết quả mở rộng sẽ bao gồm một số links được nhắm mục tiêu.

Các links này dẫn đến các trang nổi bật nhất của website đó từ chế độ xem của Google. Số lượng liên kết website chính xác có thể thay đổi từ hai, bốn hoặc sáu và được hiển thị ngay bên dưới liên kết trang chủ của website.

Theo Google – “Các liên kết hiển thị bên dưới một số kết quả tìm kiếm của Google, được gọi là liên kết trang web, nhằm giúp người dùng điều hướng trang web của bạn. Hệ thống của chúng tôi phân tích cấu trúc liên kết của website của bạn để tìm các lối tắt giúp tiết kiệm thời gian cho người dùng và cho phép họ nhanh chóng tìm thấy thông tin mà họ đang tìm kiếm ”.

Ví dụ về sitelinks:

Google Sitelinks SERPs
Google Sitelinks SERPs – nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/Google-Sitelinks-SERP-Image-2.png

Đoạn trích giàu thông tin (Rich Snippets)

Đây là các kết quả tìm kiếm dựa trên văn bản với thông tin bổ sung được hiển thị với khả năng nâng cao trực quan hơn và có thể làm cho danh sách nổi bật trên SERP. Thông tin thêm vào có thể bao gồm một lượng lớn văn bản trong mô tả, hình ảnh, xếp hạng sản phẩm (vote sao), số lượng đánh giá và giá sản phẩm.

Có hàng chục loại Đoạn trích nhiều thông tin (còn được gọi là Kết quả giàu thông tin). Nội dung dành riêng cho loại trang web được tham chiếu. Nguồn phổ biến nhất cho thông tin của Đoạn trích nhiều thông tin là Dữ liệu có cấu trúc được tìm thấy trong mã hóa HTML của website.

Google cung cấp phương pháp kiểm tra một trang web để xem Kết quả giàu thông tin nào được tạo từ dữ liệu cấu trúc trong trang tại đây: Kiểm tra Kết quả giàu thông tin của Google – https://search.google.com/test/rich-results

Ví dụ Đoạn trích giàu thông tin
Ví dụ Đoạn trích giàu thông tin – nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/Google-Rich-Snippets-SERP-Image-2.png
Ví dụ khác về đoạn trích giàu thông tin
Ví dụ khác về đoạn trích giàu thông tin – Nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/Google-Rich-Snippets-SERP-Image.png

Local Pack

Tính năng SERP này bắt nguồn từ một truy vấn tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ mà một doanh nghiệp địa phương có thể cung cấp cho người dùng trong tương lai. Local Pack bao gồm: ba danh sách doanh nghiệp địa phương, một bản đồ nhỏ của khu vực có liên quan hiển thị vị trí của ba doanh nghiệp và liên kết “Địa điểm khác” để có thêm kết quả.

Mỗi danh sách doanh nghiệp trong Local Pack sẽ bao gồm địa chỉ, giờ mở cửa, bản tóm tắt đánh giá trên Google, các liên kết đến trang web của doanh nghiệp và chỉ đường lái xe. Trong một số list, một hình ảnh thu nhỏ đơn giản (thumbnail) có thể thay thế cho trang web và các links chỉ đường. Nhấp vào hình ảnh này sẽ đưa bạn đến Bảng tri thức cho doanh nghiệp đó với nhiều thông tin chi tiết và nhiều liên kết hơn.

Nhấp vào link Địa điểm khác ở cuối Local Pack sẽ đưa bạn đến công cụ tìm địa phương của Google để xem nhiều doanh nghiệp địa phương hơn được hiển thị trong Local Pack.

Danh sách hiển thị Local được chọn từ các doanh nghiệp trong danh mục Google My Business. Cải thiện danh sách doanh nghiệp của bạn trong Google My Business Directory có thể cải thiện vị trí xếp hạng của bạn trong Local Pack. Tính năng SERP này sẽ chỉ hiển thị cho các doanh nghiệp có địa điểm thật, rõ ràng. Khả năng hiển thị Local Pack thật sự không khả dụng cho các doanh nghiệp chỉ trực tuyến.

Kết quả hiển thị của Local Pack
Kết quả hiển thị của Local Pack – Nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/Google-Local-Pack-SERP-Image-8.png
Kết quả hiển thị Local Pack 2
Kết quả hiển thị Local Pack 2 – Nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/Google-Local-Pack-SERP-Image-7.png

 

Tìm kiếm có liên quan đến…

Đối với hầu hết các truy vấn tìm kiếm của Google, sẽ có một danh sách các từ khóa bổ sung được gắn nhãn “Tìm kiếm liên quan đến…” ở cuối trang. Danh sách này sẽ dẫn đến các truy vấn bổ sung cho các chủ đề liên quan. Ví dụ: Khi xem một truy vấn tìm kiếm cho “Albert Einstein”, các Tìm kiếm liên quan đến Albert Einstein có thể chứa một liên kết đến một truy vấn tìm kiếm mới cho “các câu trích dẫn của Albert Einstein”.

Hiển thị Tìm kiếm có liên quan đến
Hiển thị Tìm kiếm có liên quan đến – Nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/Searches-Related-to-Einstein-2.png

Carousels

Tính năng tìm kiếm này của Google được sử dụng để hiển thị các loại nội dung khác nhau. Carousels về cơ bản có cấu trúc một màn hình ngang phân loại theo ô vuông sản phẩm có liên quan đến truy vấn tìm kiếm. Carousels bao gồm một số dạng hình ảnh thu nhỏ hoặc văn bản chứa thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp.

Tìm kiếm Carousels của Google được sử dụng để hiển thị hình ảnh, video, link tin tức, tweet, quảng cáo và các sản phẩm thông dụng. Chúng có thể xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm hoặc trong kết quả tìm kiếm. 

Hiển thị kết quả Carousels
Hiển thị Carousels – Nguồn ảnh webpresencesolutions.net/files/2015/09/Image-Carousel-Hawaiian-Coffee-2.png

Sản phẩm phổ biến

Google đã thêm SERP của Sản phẩm phổ biến vào đầu năm 2020 cho các tìm kiếm liên quan đến danh mục và sản phẩm. Phần này nêu bật các sản phẩm khác nhau bao gồm hình ảnh và giá cả của sản phẩm. Một số danh sách bao gồm cả vote sao và đánh giá.

Nhấp vào một sản phẩm ở mục tìm kiếm này sẽ dẫn bạn đến một tìm kiếm mới dành riêng cho sản phẩm. Tìm kiếm mới sẽ cung cấp cho bạn thông tin bao gồm Bảng tri thức với các chi tiết bổ sung. Phần Sản phẩm phổ biến ban đầu được khởi chạy cho các thiết bị di động và một số ít sản phẩm. Sau này, nó đã được mở rộng cho tất cả các thiết bị và nhiều danh mục sản phẩm hơn.

Sản phẩm phổ biến
Sản phẩm phổ biến – Nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/popular-products-carousel-3.png

Video Pack

Một Carousels video đôi khi sẽ hiển thị trong kết quả SERPs tùy thuộc vào cụm từ tìm kiếm được sử dụng và có liên quan đến video. Thumbnail của các video sẽ được hiển thị  khi có từ ba video YouTube liên quan trở lên. Người dùng có thể cuộn sang phải để xem thêm các video liên quan này.

Các Carousels video này sẽ có dạng hiển thị kết quả khác nếu tìm kiếm được thực hiện bằng bộ lọc Tìm kiếm Video nằm trong Thanh Bộ lọc ngay bên dưới ô tìm kiếm.

Hiển thị kết quả Video Pack
Hiển thị kết quả Video Pack – Nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/video-carousel-cold-brew-coffee.png

Image Pack

Một Carousels hình ảnh đôi khi sẽ hiển thị trong SERPs tùy thuộc vào cụm từ tìm kiếm được sử dụng và các hình ảnh có sẵn có liên quan. Thumbnail hình ảnh được hiển thị sẽ dành cho 3 hình liên quan trở lên. Người dùng có thể cuộn sang phải để xem thêm các hình liên quan.

Các Carousels hình ảnh này sẽ có dạng hiển thị kết quả khác tìm kiếm được thực hiện bằng bộ lọc Tìm kiếm hình ảnh nằm trong Thanh Bộ lọc ngay bên dưới ô tìm kiếm.

Hiển thị kết quả Image Pack
Hiển thị kết quả Image Pack – nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/Image-Carousel-Coffee-Grinder.png
Hiển thị kết quả Image Pack khác
Hiển thị kết quả Image Pack khác – nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/Image-carousel-babe-ruth.png

News Items

Google còn có một dạng Carousels khác còn được gọi là câu chuyện hàng đầu gồm ba mục tin tức trở lên trong kết quả tìm kiếm. Loại nội dung này có thể bao gồm cả liên kết đến các bài báo hoặc video có liên quan. Kết quả chủ yếu xảy ra cho mọi người, công ty hoặc các chủ đề phổ biến.

Nguồn thông tin của kết quả News Items SERPs được lấy từ Google Tin tức, trang web tin tức do Google tạo ra, tổng hợp các tiêu đề từ các nguồn tin tức trên toàn thế giới. Google Tin tức còn được sử dụng như bộ lọc, nằm trong Thanh bộ lọc ngay bên dưới ô tìm kiếm.

Hiển thị đề xuất News Items
Hiển thị đề xuất News Items – nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/Tops-Stories-Carousel-Bill-Gates.png

Tweets

Đối với việc tìm kiếm: cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp nổi tiếng, kết quả SERP có thể hiển thị dạng Carousels tweets gồm ba tweets gần đây nhất từ một tài khoản Twitter chính thức được liên kết với truy vấn. 

Đôi khi, các tweets từ nhiều tài khoản có thể hiển thị trong Carousels tweets. Người dùng có thể cuộn sang phải để xem thêm các tweets liên quan.

Hiển thị đề xuất Tweets
Hiển thị đề xuất Tweets – nguồn ảnh https://www.webpresencesolutions.net/files/2015/09/Google-Tweets-SERP-Image.png

Kiểm tra thứ hạng Từ khoá Doanh nghiệp

Kết quả tìm kiếm của Google sẽ khác nhau vì nhiều yếu tố. Cho nên, việc kiểm tra thứ hạng cho một cụm từ khóa nhất định của một doanh nghiệp thật sự không hề dễ dàng. Các yếu tố được diễn giải ở trên sẽ ảnh hưởng đến kết quả mà Google trả về cho bất cứ một tìm kiếm nào. Với rất nhiều yếu tố tạo nên thuật toán của Google, làm cách nào để biết được vị trí của một website hoặc webpages nhất định thực sự xếp hạng khi sử dụng một cụm từ khóa cụ thể?

Hãy nhớ rằng thứ hạng có thể thay đổi nhiều lần trong ngày một cách tự nhiên. Vì vậy, có nhiều cách để nhận định khách quan hơn về vị trí xếp hạng của trang web cho một cụm từ khóa nhất định. 

Đầu tiên, có một cách để xem lại thứ hạng cho cụm từ khóa là xóa bộ nhớ cache, cookie và lịch sử của trình duyệt, tắt dữ liệu vị trí, đảm bảo rằng bạn đã đăng xuất khỏi bất kỳ tài khoản Google nào. Sau đó, hãy chạy lại tìm kiếm của Google.

Tiếp đến, một cách khác kiểm tra là sử dụng một trình duyệt hoàn toàn khác để thử tìm kiếm. Với trình duyệt mới (Firefox, Google Chrome, Microsoft Edge, Apple Safari), hãy đảm bảo không đăng nhập vào tài khoản Google và không nhấp vào bất kỳ liên kết nào được trả về trong SERPs. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng xem vị trí thứ hạng khi tránh bất kỳ hành động nào có thể làm tăng “thứ hạng giả” cho một từ khóa.

Phương pháp thứ ba là sử dụng chế độ tìm kiếm “riêng tư” của trình duyệt. Internet Explorer cung cấp chế độ “riêng tư” và trình duyệt Chrome của Google cung cấp chế độ “Ẩn danh”. Các chế độ này được tùy chọn dùng hoặc không khi bạn khởi động trình duyệt.

Ngoài ra còn có một số công cụ và dịch vụ SEO cung cấp thông tin cập nhật thường xuyên về thứ hạng tìm kiếm cho các cụm từ khóa cụ thể. Chúng bao gồm Renseo của chúng tôi, Ahrefs và Google’s Search Console. Chi phí và chức năng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng loại công cụ và số lượng từ khóa bạn muốn khám phá và theo dõi. Nhưng sử dụng Renseo của chúng tôi chính là lựa chọn tốt nhất, an toàn và tiết kiệm nhất cho bạn.

Kết luận và những điều người dùng cần chú ý:

Chức năng tìm kiếm của Google là một công cụ Internet hỗ trợ đời sống rất hữu ích và mạnh mẽ. Nó có thể định vị, thu thập và tổng hợp nhiều loại dữ liệu từ bất kỳ đâu trên Internet. Tuy nhiên, bạn không nên quá bất ngờ khi thấy các kết quả tìm kiếm của Google khác nhau, ngay cả trên cùng một thiết bị, sử dụng cùng một cụm từ tìm kiếm.

Công cụ tìm kiếm của Google đã phát triển đáng kể trong hơn 10 năm qua và nó không còn chỉ là một tập hợp 10 links kết quả tìm kiếm cùng các mẫu quảng cáo trả phí của Google nữa. Nó còn có rất nhiều yếu tố đã được thêm vào trong trang Kết quả Tìm kiếm (SERP).

Các yếu tố này sẽ rất tiện lợi và nâng cao chất lượng của kết quả tìm kiếm cho bạn. Nhưng một số yếu tố này lại có thể mang đến sự phân tâm và bối rối cho người tìm kiếm. 

Nhấn mạnh một lần nữa: kết quả tìm kiếm của Google khác nhau sẽ giúp bạn tránh được các hiện tượng “leo hạng giả” của website. Kế đến, hãy sử dụng các bộ lọc nằm ngay bên dưới ô tìm kiếm để hỗ trợ bạn kiểm tra. Đặc biệt là cài đặt Thời gian dưới nút Công cụ. Điều này sẽ cho phép bạn lọc tìm kiếm theo: Giờ trước, 24 giờ trước, Tuần / tháng / năm trước, hoặc tạo tìm kiếm theo thời gian được tùy chỉnh theo ý muốn của mình.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của Renseo.

Tham khảo thêm tài liệu gốc: https://www.webpresencesolutions.net/7-reasons-google-search-results-vary-dramatically/